ตำรวจตระเวนชายแดนเป็นตำรวจหน่วยหนึ่งในสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติแต่การปฏิบัติหน้าที่มีความแตกต่างกับตำรวจหน่วยอื่นคือต้องตระเวนตรวจพื้นที่ตามแนวชายแดนจึงมีหน้าที่เสมือนรั้วของชาติและเป็นแนวป้องกันด่านแรกในการปกป้องอธิปไตยของชาติไทย ทำให้ได้พบเห็นประชาชนผู้เดือดร้อนเกี่ยวกับการครองชีพ และโรคภัยไข้เจ็บจำนวนมาก จึงได้ให้ความช่วยเหลือเท่าที่จะสามารถช่วยได้ เช่น แจกอาหาร เสื้อผ้าให้การรักษาพยาบาลผู้เจ็บป่วย แนะนำการประกอบอาชีพ นอกจากนี้ยังได้พบเห็นหมู่บ้านต่างๆ มีเด็ก ซึ่งอยู่ในวัยเรียนเป็นจำนวนมากยังไม่ได้เรียนหนังสือเนื่องจาก หน่วยงานซึ่งรับผิดชอบด้านการศึกษาไม่สา มารถ เข้าไปจัดตั้งโรงเรียนได้เนื่องจากเป็นพื้นที่ป่าเขาทุรกันดาร และบางพื้นที่มีสถานการณ์ก่อการร้าย ของฝ่ายตรงข้ามกับรัฐบาลดังนั้นเมื่อประมาณ พ.ศ.๒๔๙๘ จึงได้คิดที่จะจัดตั้งโรงเรียนขึ้นสอนหนังสือให้แก่ชาวเขาเพื่อให้เขาเหล่านั้นได้รู้ภาษาไทย จะได้ติดต่อทำความเข้าใจกันได้สะดวกและเพื่อเป็นสื่อในการเผยแพร่ความรู้และวิทยาการ ในการพัฒนาความเป็นอยู่ตลอดจนทำให้เกิดความมั่นคง ในด้านการปกครองอีกด้วย โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ที่ดำเนินการอย่างถูกต้องตามระเบียบ ของกระทรวงศึกษาธิการได้ถือกำเนิดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี พ.ศ.๒๔๙๙ ที่หมู่บ้านดอนมหาวัน อำเภอเชียงของ จังหวัดเชียงราย เปิดทำการสอน เมื่อวันที่ ๗ มกราคม พ.ศ.๒๔๙๙ ซึ่งใช้ชื่อว่า โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนบำรุงที่ ๑ การจัดตั้งโรงเรียนสอนหนังสือ ในระยะเริ่มแรกไม่มีงบประมาณสนับสนุน ครูก็ต้องใช้ตำรวจตระเวนชายแดน นักเรียนก็เป็นเด็กยากจนไม่มีเงินที่จะจัดซื้อหนังสือ สมุด ดินสอ เด็กเหล่านี้จึงได้รับแจกหนังสือ และอุปกรณ์การเรียนจาก ผู้มีจิตเมตตาบริจาคผ่านตำรวจตระเวนชายแดน
.jpg)
.jpg)
นับตั้งแต่ปี พ.ศ.๒๕๐๖ เป็นต้นมาการดำเนินการของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนได้รับพระมหากรุณาธิ คุณเป็นล้นพ้นจาก พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ ได้พระราชทาน พระราชทรัพย์ส่วนพระองค์แก่ตำรวจตระเวนชายแดน สำหรับจัดตั้งโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนขึ้นในพื้น ที่ภาคเหนือคือโรงเรียนเจ้าพ่อหลวงอุปถัมภ์และโรงเรียนเจ้าแม่หลวงอุปถัมภ์อีกทั้งในปี พ.ศ.๒๕๐๗ สมเด็จ พระราชชนนีศรีสังวาลพร้อมด้วย สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา ได้พระราชทานการสนับสนุนและทรงอุปถัมภ์การดำเนินงานของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนอย่างกว้างขวาง โดยได้พระราชทานพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ และเงินที่มีผู้บริจาคถวาย โดยเสด็จพระราชกุศลนำไปจัดตั้งโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนและจะเสด็จฯ ไปทรงเปิดโรงเรียนด้วยพระองค์เองทุกแห่ง อีกทั้งได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานราชการ องค์กรภาคเอกชนตลอดจนคณะบุคคลต่างๆ ที่ได้ให้ความช่วยเหลืออีกส่วนหนึ่งด้วยกิจการโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนจึงได้เจริญก้าวหน้ามาเป็นลำดับ
.jpg)
จากการที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้โดยเสด็จพระราชดำเนินพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถเยี่ยมเยียนราษฎร ได้ทรงทราบว่าเยาวชนในชนบทส่วนใหญ่ประสบกับปัญหาทุพโภชนาการปัญหาด้านสุขภาพอนามัย ซึ่งจะมีผลเชื่อมโยงไปสู่ปัญหาด้านการศึกษาเพราะเมื่อเด็กเยาวชนมีสุขภาพไม่ดีก็ไม่สามารถจะเข้ารับการศึกษาได้ดีจึงมีพระราชดำริให้จัดทำโครง การเกษตรเพื่ออาหารกลางวันโดยให้เริ่มดำเนินการครั้งแรกในปี พ.ศ.๒๕๒๓ ต่อมาทรงมีพระราชดำริว่าเด็กนักเรียนที่จบการศึกษาชั้นสูงสุดจาก โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน แล้วแทบไม่มีโอกาสที่จะได้รับการศึก ษาต่อในระดับที่สูงต่อไปได้เนื่องจากครอบครัวมีฐานะยากจน และขาดทุนทรัพย์ที่จะสนับสนุนได้กอปรกับมีภูมิลำเนาอยู่ในพื้นที่ห่างไกลหากต้องการที่จะศึกษาต่อก็ต้องเดินทางเข้ามาศึกษาในสถานศึกษาของอำเภอ หรือจังหวัด ซึ่งก็จะประสบกับปัญหาในเรื่องที่พักอาศัย จึงมีพระราชประสงค์ที่จะช่วยเด็กนักเรียนเหล่านี้โดยได้พระราชทานทุนการศึกษาแก่นักเรียนที่เรียนดี มีสติปัญญาที่จะศึกษาต่อไปได้ให้ได้รับการศึกษาต่อจนถึงขั้นสูงสุดตามระดับสติปัญญา ความสามารถ และความเหมาะสม ส่วนผู้ที่ไม่สามารถเข้ารับการศึกษาต่อไปได้รวมทั้งพวกที่ไม่มีสัญชาติก็มีพระราชประสงค์ ให้ฝึกอาชีพที่สามารถใช้ได้ในท้องถิ่นนั้นจากจุดเริ่มต้นดังกล่าวจนถึงปัจจุบันจึงได้มีโครงการตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เกิดขึ้นทั้งสิ้น ๘ โครงการ ได้แก่
๑ โครงการเกษตรเพื่ออาหารกลางวัน
๒ โครงการส่งเสริมสุขภาพการศึกษา
๓ โครงการฝึกอาชีพ
๔ โครงการนักเรียนในพระราชานุเคราะห์สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี
๕ โครงการควบคุมโรคขาดสารไอโอดีน
๖ โครงการส่งเสริมสหกรณ์
๗ โครงการส่งเสริมโภชนาการและสุขภาพอนามัยแม่และเด็ก
๘ โครงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม
ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐรวม ๑๐ หน่วยงาน คือ กรมส่งเสริมการเกษตร กรมปศุสัตว์ กรมประมง กรมส่งเสริมสหกรณ์ กรมตรวจบัญชีสหกรณ์ กรมอนามัย กรมควบคุมโรค สถาบันอาชีวะ มหาวิทยาลัยราชภัฏ และสถาบันส่งเสริมการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
.jpg)
เพื่อให้เด็กเยาวชน และประชาชนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลทุรกันดาร และด้อยโอกาสทางการศึกษาได้รับโอ กาสเช่นเดียวกับเด็กนักเรียนในเขตเมือง หรือเขตชนบท กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ได้พัฒนาขั้นตอนการปฏิบัติงานใหม่สำหรับการให้การศึกษาเด็ก เยาวชนตามแนวชายแดน และถิ่นทุรกันดาร โดยกำหนดวัตถุประสงค์ที่ชัดเจน คือเพื่อแก้ไขปัญหาการขาดโอกาสของเด็กและ เยาวชนที่อยู่ในพื้นที่ทุรกันดาร ไกลคมนาคม หรือเป็นพื้นที่ที่มีปัญหา ด้านความมั่นคงให้ได้รับการศึกษาอย่างทั่วถึงเสมอภาค และมีคุณภาพตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ.๒๕๔๒ แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่ ๒)พ.ศ.๒๕๔๕ และหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พ.ศ.๒๕๕๑ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายและในช่วงเวลานั้นเองสมเด็จพระเทพรัตนราช สุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ได้พระราชทานคำแนะนำว่า โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ควรกำหนดปรัชญาให้ชัดเจนเพื่อ ให้ผู้ที่เกี่ยวข้องมีความเข้าใจ โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน อย่างแท้จริงกองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดนจึงได้กำหนดปรัชญาของโรงเรียนขึ้นว่า “สร้างภูมิปัญญา พัฒนาคุณภาพชีวิตสัมฤทธิผลความมั่นคง” ซึ่งสะท้อนบทบาทของโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ที่สำคัญ ๓ ประการ คือบทบาทเป็นสถานศึกษาบทบาท เป็นศูนย์กลางในการพัฒนาคุณภาพชีวิต และบทบาทเป็นหน่วยรักษาความมั่นคงปลอด ภัยและรักษาความสงบเรียบร้อยของชุมชน
ผลจากการพัฒนาโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนได้รับการยอมรับจากหน่วยงานและองค์กรทั้งในและต่างประเทศ โดยได้รับรางวัลเกียรติยศด้านการรู้หนังสือของสมาคมการอ่านระหว่างประเทศประจำปี ๒๕๓๒ จากองค์การยูเนสโก ในผลงานเรื่อง“บทบาทของตำรวจตระเวนชายแดน ในการจัดการศึกษาแก่ชาวเขา และประ ชาชนไกลคมนาคม” (The Role of Border Patrol Police in The Education Programs for Highland Minorities and People in Remote Areas) เมื่อ ๘ กันยายน พ.ศ.๒๕๓๒ และได้รับโล่รางวัล จากการประกวดผลงานในประเทศ รางวัลหน่วยงานดีเด่นของชาติ สาขาการพัฒนาสังคม (ด้านการศึกษา) ประจำปี พ.ศ.๒๕๓๙ จากคณะกรรมการ เอกลักษณ์ของชาติ สำนักนายกรัฐมนตรี ในด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตอันจะส่งผลให้เกิดความมั่นคงของชุมชน และประเทศชาติ ในปี พ.ศ.๒๕๕๗ มีโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนทั้งหมด ๑๙๖ โรงเรียนประกอบด้วย โรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ที่จัดการศึกษาระดับประถมศึกษา ๑๖๑ โรงศูนย์การเรียนโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน (จัดการศึกษาระดับประถมศึกษา) ๓๑ แห่งโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนขยายโอกาส ๒ โรงและโรงเรียนระดับมัธยมศึกษาอีก ๒ โรง (สำนักงานโครงการสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ๒๕๕๘: ๘ กองบัญชาการตำรวจตระเวนชายแดน ๒๕๕๖: ๗๓ - ๙๑)